การบาดเจ็บทางการกีฬา

By: | Tags: | Comments: 0 | June 5th, 2018

สวัสดีผู้อ่านทุกท่าน สำหรับเดือนนี้มีการตอบรับกระแสบอลโลกอย่างมากมาย หลายท่านลุกขึ้นมาขยับแข้งขยับขาเปลี่ยนตัวเองมาเป็นนักฟุตบอลสมัครเล่น เตะฟุตบอลกับกลุ่มเพื่อน หรือกับครอบครัว สร้างกิจกรรมที่ทำร่วมกันอย่างสนุกสนาน บางท่านถือโอกาสนี้เริ่มต้นการออกกำลังกาย ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีต่อสุขภาพอย่างมาก เฮลธิแมกซ์ขอเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนให้ทุกท่านมีสุขภาพที่ดีทั้งกายและใจ แต่ออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาย่อมทำให้เกิดการบาดเจ็บได้หากไม่ได้มีการเตรียมร่างกายอย่างเหมาะสมซึ่งการบาดเจ็บจากกีฬาสามารถเกิดขึ้นได้กับกีฬาทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นกีฬาเพื่อการพักผ่อนหรือการแข่งขันกีฬาอาชีพ สาเหตุของการบาดเจ็บอาจเกิดจากทั้งอุบัติเหตุขณะแข่งขันหรือฝึกซ้อมหรือเกิดจากการใช้งานอย่างหนักทำให้เกิดการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อเยื่อต่าง ๆ ที่อ่อนล้าและรับกำลังไม่ได้ เนื่องจากขาดการอบอุ่นร่างกายหรือไม่มีการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ฯลฯ

ดั้งนั้นการอบอุ่นร่างกายและการยืดเหยียดกล้ามเนื้อจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ก่อนการออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาในทุกๆ ครั้ง ควรปฏิบัติประมาณ 10-15 นาทีก่อนเล่นกีฬา เพื่อให้กล้ามเนื้อพร้อมใช้งานและมีความยืดหยุ่นมากขึ้น ซึ่งจะช่วยป้องกันและบรรเทาอาการเจ็บที่อาจจะเกิดขึ้นการออกกำลังกายหรือขณะเล่นกีฬา
การอบอุ่นร่างกาย (warm-up)
จุดประสงค์เพื่อเตรียมพร้อม ทั้งร่างกายและจิตใจ เช่น ช่วยในการเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ ซึ่งแน่นอนว่าเป็นการส่งสัญญาณเตือนระบบกล้ามเนื้อช่วยให้กล้ามเนื้อคลายตัว เพิ่มอุณหภูมิกล้ามเนื้อ เพิ่มการไหลเวียนของเลือด เพิ่มความยืดหยุ่นของเส้นเอ็น กล้ามเนื้อ และข้อต่อ และที่สำคัญที่สุด คือ ลดอัตราเสี่ยงต่อการบาดเจ็บ                    วิธีในการ warm-up นั้นขึ้นอยู่กับการออกกำลังกายหรือกีฬาที่จะเล่น โดยอาจมีการบริหารหรือเตรียมกล้ามเนื้อที่จะเล่นเป็นพิเศษ เช่น การออกกำลังกายด้วยการวิ่ง อาจเริ่มด้วยการเดินเบาและค่อยเพิ่มจังหวะวิ่งช้าๆ หรือการถ้าเป็นการออกกำลังกายเล่นเวทในฟิตเนส ก็เริ่มง่ายๆ ด้วยการเดินบนลู่วิ่ง 5-10 นาที เป็นต้น หลังจากนั้นเมื่อเราออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาเสร็จแล้ว สิ่งสำคัญที่จะขาดไม่ได้ คือ
การ cool down
จุดประสงค์นั้นจะตรงข้ามจากการ warm-up กล่าวคือการ cool down นั้นเป็นการเตรียมระบบต่าง ๆ ให้ร่างกายกลับสู่สภาวะปกติ แน่นอนว่าหลังออกกำลังกายการทำงานของระบบต่าง ๆ ในร่างกายยังมีค่าสูงกว่าปกติ เช่น หัวใจเต้นเร็ว หายใจเร็วและถี่ อุณหภูมิร่างกายสูง ซึ่งการ cool down นั้นจะช่วยป้องกันอาการคลื่นไส้ หน้ามืด วิงเวียน และเมื่อปฏิบัติอย่างถูกวิธียังมีผลช่วยกำจัดของเสียจากการเผาผลาญในการออกกำลังกายอย่างหนักได้อีกด้วย
วิธีการ cool down นั้น สามารถทำได้การลดความหนักในการออกกำลังกายลง เช่นวิ่งเหยาะ ๆ เดินเบา ๆ บนลู่วิ่ง ตามด้วยการยืดเหยียดกลุ่มกล้ามเนื้อหลักๆ ที่ใช้งานของร่างกาย โดยทำแต่ละท่าค้างไว้ประมาณ 10-30 วินาที ซึ่งสามารถใช้ท่าที่เหมือนกับตอนที่่ทำการ warm-upได้เลยครับ

จากข้อมูลที่นำเสนอท่านผู้อ่านทุกท่านจะเห็นว่าการปฏิบัติไม่ยากเลยและยังมีประโยชน์อย่างมากอีกด้วย ดังนั้นในการออกกำลังกายครั้งหน้าทุกท่านก็อย่าลืมทำการ warm-up และการยืดเหยียดรวมถึงการ cool down เพื่อรักษาดูแลทั้งสุขภาพร่างกายและจิตใจให้อยู่กับเราได้ยาวนานอย่างมีคุณภาพครับ สุดท้ายนี้ขอให้ทุกท่านมีความสุข ได้สนุกกับทุกกิจกรรมโปรดของแต่ละท่าน และมีสุขภาพดีทุกจังหวะชีวิต สำหรับสิ่งดี ๆ ที่จะมาแนะนำทุกท่านในฉบับหน้าจะเป็นอะไรนั้น อย่าลืมติดตามกันต่อในเดือนหน้าครับ

#สุขภาพดีทุกจังหวะชีวิต

You must be logged in to post a comment.